Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8

Màn hình Start với các biểu tượng được sắp xếp dạng lát gạch (Tile) là nét khác biệt đáng chú ý nhất của Windows 8 so với các phiên bản Windows trước đó. Bên cạnh việc tự động cập nhật thông tin (nếu có), các Tile trên màn hình Start còn đảm nhiệm thêm việc khởi chạy các ứng dụng bạn đã cài đặt trên máy tính.
Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8 1

Ngoài các Tile do các chương trình tự động tạo ra khi cài đặt, bạn còn có thể tự tạo một Tile để khởi chạy một ứng dụng từ màn hình Start bằng cách nhấp phải vào Shortcut trên màn hình Desktop truyền thống và chọn Pin to Start. Tuy nhiên nếu Tile được tạo theo những cách này, bạn sẽ không thể tùy chỉnh màu nền và biểu tượng hiển thị của Tile theo ý muốn riêng của bạn.
Có một cách có thể giúp bạn tạo một Tile vừa có khả năng khởi chạy một ứng dụng, vừa cho phép bạn tùy chỉnh màu nền và biểu tượng hiển thị trên Tile theo ý muốn riêng của bạn đó là sử dụng ứng dụng có tên Obly Tile.
Obly Tile là một ứng dụng miễn phí dành cho Windows 8. Nó không chỉ cho phép bạn tạo ra các Tile để khởi chạy một ứng dụng với hình ảnh và màu sắc riêng mà với nó bạn còn có thể tạo một Tile để truy cập nhanh vào một trang web, một thư mục được chia sẻ trên mạng nội bộ, một thư mục hoặc một tập tin bất kỳ trên máy tính từ màn hình Start.
Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8 2
Để sử dụng, bạn tải về Obly Tile tại đây (dung lượng 2.27MB). Sau khi tải về bạn nhấp đôi chuột vào fileOblyTile v0.8.6.exe để chạy luôn mà không cần phải cài đặt.
Việc tạo một Tile sử dụng Obly Tile rất đơn giản. Việc đầu tiên bạn cần làm là chọn một đối tượng muốn tạo Tile. Nếu muốn tạo Tile cho một tập tin hoặc thư mục bất kỳ, bạn chỉ việc nhập tên cho Tile cần tạo tại mục Tile Name. Nếu không muốn hiển thị tên của Tile bạn có thể chọn vào tùy chọn Hide Tile Name. Sau đó, bạn bấm vào nút ba chấm ở mục Program Path rồi chọn Choose file nếu bạn muốn tạo Tile để truy cập vào một tập tin hoặc Choose folder nếu muốn tạo Tile để truy cập nhanh vào một thư mục.
Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8 3
Nếu muốn tạo Tile cho một ứng dụng đã cài đặt sẵn trên máy tính bạn bấm vào nút Open Tile Manager (biểu tượng hình thư mục ở phía trên góc phải cửa sổ chương trình), đánh dấu chọn vào mục Show Shortcuts on the list rồi chọn ứng dụng trong danh sách hiện ra sau đó, Obly Tile sẽ tự động điền các thông tin như Tile Name,Program Path và Program Arguments (nếu có) giúp bạn.
Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8 4
Nếu muốn tạo Tile để truy cập nhanh vào một trang web, bạn chỉ việc nhập địa chỉ URL của trang web đó (chẳng hạn http://genk.vn/home.chn) vào mục Program Path.
Sau khi đã chọn xong đối tượng cần tạo Tile, bước kế bạn cần làm là chọn hình đại diện cho Tile cỡ lớn (Tile một cột) tại mục Tile Image (120x120), hình đại diện cho Tile cỡ nhỏ (Tile nửa cột) tại mục Tile Image (30x30) và màu nền của Tile tại mục Tile Background Color, bấm vào nút More color để chọn được nhiều màu hơn.
Kế đó, nếu bạn muốn tạo một Tile để khởi chạy một ứng dụng với quyền Administrator thì bạn đánh dấu chọn vào mục Run as administrator, ngược lại bạn chọn Single Instance. Xong, bạn nhấn nút Convert file để chương trình tiến hành tạo Tile cho bạn.
Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8 5
Bây giờ, nếu bấm phím Windows để chuyển sang màn hình Start bạn sẽ thấy Tile bạn vừa tạo đã xuất hiện ở đó.
Tạo tile cá nhân ấn tượng trên màn hình Start của Windows 8 6
Chúc bạn thành công!
Tham khảo: AddictiveTips

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Từ thứ 4 tới thứ 4 - Ngày thứ năm.

Như đã nói trong bài hôm qua,mình chỉ còn 1 buổi sáng ở Mũi Né.Đến trưa là check-out trả nhà và quay trở lại Sài Gòn. Vậy mà ngủ đến tận 10h mới dậy,lý do là vì đêm qua xem trận Pháp vs TBN tới tận 3h30 sáng. Cũng có 1 chút bồi hồi,luyến tiếc với cái nơi này,dù chỉ ở đây có vài ngày ngắn ngủi. Điều đáng tiếc nhất là vợ chồng mình đã ko kịp thưởng thức món thịt dông (kỳ đà),đặc sản ở vung Phan Thiết này. Đây có thể sẽ là lý do để sau này nếu có điều kiện thì mình sẽ đưa cả gia đình quay trở lại vùng biển này.
Lại là một cái ô tô to đùng đến đón đoàn nhà mình ra Sài Gòn. Trong những giây phút ít ỏi còn lại,cả đoàn đã cùng nhau chụp vài pô ảnh. Mình nhờ bạn nhân viên cầm mày mình chụp hộ và bạn ý bấm liên tục đến...8 kiểu.Sau gần 6h đồng hồ ngồi ô tô,được dừng lại 1 lúc để vệ sinh,ăn uống giữa đường....thì đoàn mình cũng về tới Sài Gòn. Nơi đoàn minh tá túc trong vài ngày còn lại là Family Inn Hotel nằm ở quận 1. Đây là quận trung tâm Sài Gòn. Nên muốn tìm hiểu về SÀi Gòn thì ở trong khu vực này cũng có nhiều thuận tiện hơn. Theo lịch trình thì đoàn mình sẽ tiếp tục đi miền Tây sông nước vào ngày hôm sau. Nhưng vợ chồng mình quyết định ở lại. Lý do là để khám phá về Sài Gòn. Về vùng đất ăn chơi bậc nhất Việt Nam.
Vừa về đến KS mình đã online tìm hiểu xem tối Chủ nhật này có gì hay. Cả nhà định cơm tối xong ra sân khấu Trống Đồng xem ca nhạc. Nhưng nhìn vào danh sách ca sỹ mà thấy nản: Vũ Hà, Khánh Ngọc,Quách Tuấn Du, nổi tiếng nhất là...Ngọc Sơn. Thế là theo yêu cầu của mình thì kéo ra Acoustic Bar. Quên. Còn vụ cơm tối chưa kể nhở. Loanh quanh chả biết ăn gì. Thôi thì cơm tấm Sài Gòn phát xem sao. Công nhận là khác hẳn ở ngoài Bắc. Ngon hơn.Rẻ hơn. Bốn xuất cơm sườn + 1 đùi gà + 1 cách gà + 3 chén canh chua + trà đá = 145 cành. Ở HN đố ăn cơm sườn rẻ hơn đây.
Mình bị giựt đồ,chả là trên đường bộ đội ra Acoustic Bar thì có 1 đôi nam nữ chạy Nouvo ngược chiều phi vào mình. Lúc ấy mình đang cầm con Sony X10 vào GG Maps để xem đường.Ko cảnh giác. Thế là con bé ngồi đằng sau nó với tay...vào ngực mình. Điện thoại văng xuống đất,tung tóe hết ra. Ko giựt được đồ đôi kia chuồn lẹ. Mình nhặt máy lên.Lắp pin.Ráp lại.Khởi động nguồn.Cho vào túi.Hết hồn chim én.
Đầu tiên nghĩ từ Trống Đồng ra Acoustic Bar cũng ko xa lắm,search trên GGM thì chỉ có 1,1 km. Ai dè nó nằm ở đầu đường. Bộ đội hết gần 3km. Vào quán thấy kín hết chỗ ngồi. Chú phục vụ lựa được cho nhà mình 3 chỗ ở gần cửa ra vào. Lúc đó 1 band hầu hết người nước ngoài đang chơi. Tên band là Bad Neighbor (viết đúng ko nhở?). Đến 9h thì Microwave lên thay thế. Khá ngạc nhiên là hầu hết các ca khúc band nhạc người Việt này chơi đều cover từ những bản hits nước ngoài. Được phối rock hết. What do you want from me? , Bad Romance , Baby One More Time....đến đúng bài Chỉ là giấc mơ thì nhà mình đi về.Vợ mình khá mệt trong khi ku Ốc ko chịu nổi thứ âm thanh ầm ĩ này. Hơi tiếc !!
Về định đặt đồng hồ 1h30 dậy xem bóng. Nhưng bạn vợ lại alo kéo đi chơi. Uh, thì đi.Tội gì. Thế là ra trung tâm làm nồi lẩu. Ở trong này ăn xin có đủ kiểu. Ngồi ăn nồi lẩu bạn sẽ được thưởng thức...thổi lửa,ăn thủy tinh,nhảy Mai-cồ,....và mất tiền. Ăn xin mà,cho bao nhiêu tùy tâm. Lẩu ở đây cũng ngộ. Ko phải là 1 nồi nước dùng + 1 đĩa đồ như ngoài Bắc. Nó bê nguyên 1 nồi trong đấy có hầm bà lằng xắng cấu rồi. Chỉ việc chờ nước sôi. Vớt ra mà ăn thôi.
Chỉ trong 1 buổi tối mà đã thấy Sài Gòn hoa lệ có nhiều cái khác biệt so với ngoài Bắc. Còn 2 ngày nữa để mình cùng gia đình khám phá thêm. Sài Gòn ơi ! It's show-time !!!

Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Từ thứ 4 tới thứ 4 - Ngày thứ tư.

Đây gần nhứ là ngày cuối cùng đoàn mình ở lại Mũi Né.Vì sang ngày thứ 5 sẽ check-out vào buổi sáng và bắt xe về Sài Gòn lúc 12h trưa. Vậy nên cả đoàn cố gắng tìm địa điểm nào đẹp nhất,hay nhất để chơi cho đã đời chim én.
Sau bữa sáng,cũng phải 10h hơn cả đoàn mới lục đục gọi taxi và kéo nhau ra khu resort Swiss Village.Nghe nói khu này ngày trước của người Thụy Sỹ,nhưng vì lý do riêng gì đó,người Thụy Sỹ bán lại cho người Nga. Nhưng mà với mình thì của người nước nào cũng kệ cha nó. Cái quan trọng là cái resort này nó đẹp.Theo quan điểm cá nhân thì Swiss Village của người Nga là 1 trong 3-4 cái resort đẹp nhất ở khu Sea Links này. Thường là muốn vào bãi biển của resort thì mình phải sử dụng dịch vụ của nó nhưng nhờ đoàn nhà mình quan hệ rộng nên được sử dụng ké cái bãi biển của Swiss Village.
Dù mới chỉ ở đoạn Sea Links này có vài ngày nhưng vợ chồng mình cũng đã đi lòng vòng khá nhiều để hiểu hơn về khu Mũi Né này. Ở đây được cái nhiều resort,dường như nó thay khách sạn,nhà nghỉ vậy. Thế nên dịch vụ của nó cũng đắt đỏ hơn. Nhưng chắc chắn là được phục vụ tốt hơn,cảnh đẹp hơn....
Buổi tối,thay vì ngồi nhà hát karaoke hay 8-9 vài câu chuyện như mấy hôm trước thì đoàn nhà mình quyết định bắt taxi vào trung tâm khu Mũi Né để ... đi dạo. Cũng giống như ở ĐS nhà mình thì ở đoạn này chỉ có 1 con đường thôi. Hai bên đường là nhà hàng và resort.Đẹp nhưng ko có gì đặc sắc cả.Cả đoàn walking đến quán bar hôm trước vợ chồng mình tới để nghe live music của band nhạc Phillippin. Lúc đầu vào thì khá là buồn tẻ vì cả đoàn phải tách ra thành mấy đội và ngồi linh tinh city trong quán. Nhưng từ lúc anh Tuấn và mình phi lên sân khấu nhảy múa cùng mấy em singer thì không khí khác hẳn,nhộn nhịp hơn,vui hơn...
Ở Mũi Né này tuy ko có nhiều trò vui như ở nơi khác nhưng trong vài ngày ít ỏi ở đây,mình đã cảm thấy Mũi Né là 1 địa điểm đẹp nhất,1 khu du lịch tuyệt nhất mà mình đã được tham quan.Còn 1 điều nữa mà mấy bài trước mình quên chưa nói,đó là người dân ở đây rất gần gũi,nhân viên phục phụ cũng rất thân thiện,giọng nói cũng gây thiện cảm cho người đối diện. Nếu sau này có điều kiện,nhất định tôi sẽ kéo cả gia đình tôi quay lại đây ít nhất là 1 lần nữa. Cám ơn Mũi Né,cám ơn người dân Phan Thiết !!!

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Từ thứ 4 tới thứ 4 - Ngày thứ ba.

Thế là đã qua ngày thứ 3 rồi,điều đầu tiên muốn nói bây giờ là nhớ con gái SS vô cùng. Nhưng mà ko dám gọi điện về sợ nghe tiếng con khóc ko chịu được. Thôi,ủy mị quá.Quay trở lại chuyến đi Mũi Né.Ngày thứ 3 theo lịch trình phải dậy sớm để đi Hòn Rơm.Nghe đồn ở đấy đẹp lắm.Dù đêm qua xem hết trận BĐN vs Czech nhưng sáng vẫn cố dậy,ko thì bị bỏ lại ở nhà 1 mình.
Cả đoàn gọi 3 cái taxi của "màu xanh cuộc sống" tức ML,đi 1 lèo tới 1 cái nhà hàng gì đó.Vào đấy mới xuống được bãi biển.Cảm nhận là nước biển xanh và trong nhưng vì người dân giữ vệ sinh ko được tốt nên bãi biển khá là bẩn.Nhìn mà ko muốn thay đồ bơi xuống.Có điều khá buồn cười là từ nhà hàng nhảy xuống phát là đến biển luôn.Ko có bãi cát như ở ĐS quê mình để nghịch,để đá bóng.Nước khá lạnh nên tối về mình sụt sịt luôn.
Mình vẫn nhảy xuống tắm để chơi và trông thằng ku lớn.Được 1 lúc chán ặt lên tráng người rồi ngồi nghe rock.Trưa đội nhà đặt hải sản ở đâu đó về ăn,có tôm hùm,có mực,có sò,....nhưng nói thật là ăn ko thấy chất lượng lắm. Xong bữa trưa ngồi nghỉ 1 lúc,cả đoàn quyết định quay về đi Suối Tiên. Cái này bữa trước được xem trên YANTV thấy khá đẹp và hay. Cơ mà đến nơi mới cảm nhận hết được cái chán.Đường đi vào ko có gì là 1 địa điểm du lịch.Giữa ngõ có 1 lò sản xuất nước mắm.Đi qua thấy 1 mùi khắm đặc trưng...ko đỡ được. Cái suối này khá là ngộ,dù nước khá trong nhưng vì ở dưới toàn cát nên thành ra cái suối này nó đỏ au. Đi được vài trăm mét thấy ko có gì đặc sắc cả đoàn quay ra .Vì trời khá nắng nên quyết định đi về,ko đi đồi cát nữa.Khá đáng tiếc!!
Buổi tối,hai vc lại cưỡi con Super Cub 50 đi lượn 1 vòng.Ko có gì hay ho nên đành phi vào 1 quán Cafe Live Music Resort khá đẹp.Trong quán có 1 band nhạc gồm 1 nam chơi nhạc cụ với 2 em nữ,1 gầy  đét ,1 béo ú đang hát tiếng Anh rất chuẩn.Hỏi ra mới biết là band nhạc người Phillippin.Ngồi được lúc thì khá bất ngờ khi em béo ú hát bài Ước gì của Mỹ Tâm khá hay dù em này phát âm ko được sõi lắm.Quán khá lèo  tèo nhưng band nhạc chơi khá nhiệt tình.Ngồi đến muộn 2 vc tính tiền về thôi.
Ngày thứ 3 cũng ko có gì mới.Vẫn rút ra là có khá nhiều cảnh đẹp nhưng hơi buồn.Nhiều cái ko như mình tưởng tượng.Ngày thứ 4 sẽ có gì mới,hy vọng là như thế.

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Từ thứ 4 tới thứ 4 - Ngày thứ hai

Sau ngày đầu tiên chủ yếu là di chuyển thì ngày thứ hai chỉ dành để nghỉ ngơi,chưa khám phá gì nhiều khu du lịch biển đẹp nổi tiếng VN này. Vậy nên hầu hết thời gian trong ngày hôm nay chủ yếu là ở trong nhà lướt web hoặc đi loanh quanh khu vực gần nhà.
Khu villa mình đang ở (nhờ) là Sea Links City là 1 ngọn đồi cách Mũi Né hơn chục cây số nữa. Được cái ở đây khá đẹp,nhưng hơi buồn.Nếu đi chơi với 1 nhóm bạn thân thì sẽ vui hơn. Sáng ngủ dậy muộn nhưng cả nhà vẫn quyết định kéo nhau đi bơi ở bể bơi của KS 5 sao gần nhà. Lúc về mình tý bị lạc trong cái mê cung Sea Links City and Golf này. Camay là mình vẫn còn định vị được cái "chòi" mình đang tá túc nhờ nó nằm ở chỗ nào.
Chiều hai vợ chồng buồn quá đành mượn con Super Cub 50 xuống đường lạng lách,đánh võng tý.Ai dè còn này chỉ đi nhanh hơn con la già.Chạy tầm gần 5km hai vc quyết định tạt ngang vào 1 cái resort để xem nó có gì hay. Đã là resort thì hầu hết nó thiết kế đẹp rồi nhưng có vẻ hơi buồn vào ban ngày thì phải. Vào trong gọi 2 quả dừa rồi ngồi tí toáy chụp ảnh,chạy xuống bãi biển cũng chỉ để...chụp ảnh xong đi ra. Hết 60k,cũng ko phải là đắt như mình nghĩ.Tiếp tục cưỡi con Xích Thố đi thêm đoạn nữa nhưng ko thấy gì đặc sắc đành quay về.Trên đường về có tạt té vào hàng bán bánh xèo vỉa hè nhấm nhá thử mấy cái. Món này ăn cũng được,ko to và ngon bằng ở HN nhưng được cái rẻ. 5k /1 cái.
Về nhà nằm chán chê thì mấy anh chị rủ ra bãi biển gần nhà để nghịch. Đến nơi hai vc chủ yếu...chụp ảnh,vì nước biển lúc chiều muộn khá lạnh và trời cũng nhá nhem rồi.Chụp được vài kiểu rồi đi về bụp hải sản đến muộn.Đi ngủ.Đêm dậy xem bóng đá.BĐN có chiến thắng khá nhọc nhằn nhưng xứng đáng.Thằng "con hoang" có bàn thắng đẹp và đẳng cấp phết.
Một vài điều sau ngày thứ hai:
1.Khu vực này có khá nhiều người nước ngoài,đặc biệt là người Nga.Hầu hết ko phải khách du lịch mà họ đến đây để...kinh doanh,mở cửa hàng,resort.Nên có khá nhiều nhà hàng,khách sạn,resort mang biển chữ nước Nga.
2.Cảnh thì đẹp nhưng mà hơi buồn. Đi cùng bạn bè sẽ vui hơn nhiều.
3.Bãi biển đẹp,nước sạch và ko có nhiều đá dăm như ở Cát Bà.Đợt vừa rồi đi rách mấy phát ở chân.Cơ mà hầu hết địa điểm đẹp bị bọn nước ngoài nó lấy làm resort nên muốn vào thì phải trả phí.
4.Khu mình ở là 1 ngọn đồi nên nếu ko có xe mà đi bộ thì khá là mệt. Chạy con Xích Thố đến đoạn leo dốc thì cả 2 vc đều phải xuống xe đề dắt,ga ko thể kéo lên được.Thảm.
Ngày thứ 3 dự định sẽ ra Hòn Rơm ở Mũi Né.Report ngay khi có điều kiện.Hihi

Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Từ thứ 4 tới thứ 4 - Ngày đầu tiên !

Bắt đầu lúc 5h30,dậy chuẩn bị đồ nghề bắt taxi ra Nội Bài. Sau gần 12h đồng hồ di chuyển thì cuối cùng cũng đã đến Mũi Né. Ko phải ở resort mà là ở villa,một dãy nhà trên 1 ngọn đồi.Cũng đẹp đấy chứ. Một vài chi tiết đáng nhớ trong ngày đầu tiên:
1.Bay bằng Việt Jet Air,máy bay bé tý,gần bằng chuyên cơ của các đại gia nhưng nhồi nhét 1 tỷ người. Tiếp viên hàng không thì như gái massage.
2.Tới Sì Gòn thì phải bắt ô tô đi Phan Thiết luôn nhưng cảm quan qua thì thấy SG ko bẩn và bụi như ở Thủ đô dù có khá nhiều phương tiện di chuyển.
3.Mũi Né cũng giống ĐS ở HP,cách Phan Thiết hơn 20 km. Điểnm đáng chú ý là ở Phan Thiết người ta trồng rất nhiều Thanh Long. Kiểu như "người người trồng Thanh Long,nhà nhà trồng Thanh Long" ý.
Mai sẽ cảm quan nhiều hơn và nói nhiều hơn về vùng biển này.

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Cài lại Windows Vista có bản quyền trên laptop Xem chi tiết: [Tip] - Cài lại Windows Vista có bản quyền trên laptop

Vấn đề người sử dụng lap­top thường gặp là nhiều trường hợp cần cài lại Win­dows, trong khi bộ đĩa phục hồi không có hay đã bị thất lạc, và phân vùng phục hồi trong máy bị hỏng. Như vậy làm thế nào để Win­dows cài lại có bản quyền như trước mà không phải tốn kém? Nếu máy lap­top của bạn thuộc loại đời mới thì nhiều khả năng vấn đề này sẽ được giải quyết một cách đơn giản nhờ trong BIOS đã tích hợp sẵn bảng mô tả đăng ký phần mềm (Soft­ware Licens­ing Descrip­tion Table).

Đối với những lap­top bị mất phân vùng Recov­ery, mất đĩa (Restore/Recovery CD) hay lap­top chưa được cài đặt Win­dows Vista nhưng đã có chứng nhận Soft­ware Licens­ing Descrip­tion Table, bạn có thể đem máy ra các trung tâm bảo hành nhờ cài đặt lại Win­dows Vista có bản quyền, nhưng sẽ phải trả một số tiền không nhỏ. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt lại Win­dows Vista có bản quyền mà không tốn tiền cho các trung tâm bảo hành, không cần phải kích hoạt (acti­vate) hay dùng ser­ial lụi :) .

Sở dĩ có thể làm được là do Microsoft hợp tác với một số hãng sản xuất máy tính xách tay như Asus, Acer, Dell, Lenovo… tích hợp SLIC (Soft­ware Licens­ing Descrip­tion Table) vào trong BIOS của máy tính xách tay của các hãng trên khi xuất xưởng. Microsoft sử dụng kỹ thuật Sys­tem Locked Pre­in­stal­la­tion (SLP) cho việc kích hoạt phiên bản OEM (Orig­i­nal Equip­ment Man­u­fac­turer) của Win­dows Vista. Một trong những điều kiện để kích hoạt Win­dows Vista bằng OEM prod­uct key là sự tồn tại của SLIC trong ACPI nằm trong BIOS, nên dù máy tính xách tay có được cài đặt hay không được cài đặt Win­dows Vista thì trong BIOS đã có sẵn chứng nhận bản quyền. Bạn chỉ cần cài đặt Win­dows Vista, sử dụng prod­uct key đúng phiên bản (Busi­ness, Home Basic, Home Pre­mium, Ulti­mate, Starter) và file Certs là có thể sử dụng Vista bản quyền mà không cần phải kích hoạt, có thể update dễ dàng.

Lưu ý: Chỉ những máy tính xách tay mới sản xuất trong khoảng 2 năm trở lại đây mới có thể có chứng nhận SLIC trong BIOS, không phải máy tính xách tay nào cũng có chứng nhận SLIC trong BIOS.

Các bước thực hiện như sau:

reinstall

1. Xác định máy lap­top có hay không có chứng nhận SLIC

Để có thể xác định lap­top có hay không có chứng nhận SLIC, bạn cần sử dụng đến phần mềm Ever­est (LBVMVT 176). Khởi chạy Ever­est, tìm mục Moth­er­board và tìm ACPI. Nếu máy bạn có chứng nhận SLIC thì bạn sẽ nhìn thấy dòng SLIC: Soft­ware Licens­ing Descrip­tion Table.

Sau khi xác nhận lap­top có chứng nhận SLIC, bạn có thể sử dụng bất cứ bản Win­dows Vista nào bạn có, hoặc down­load bản Win­dows Vista gốc tại Microsoft để cài đặt. Khi cài đặt, bạn điền đúng prod­uct key thì Win­dows Vista sẽ biết đó là prod­uct key dành cho bản Win­dows Vista nào, và tiến hành cài đặt. Sau khi cài đặt Win­dows Vista xong, bạn làm tiếp các bước sau để hoàn tất kích hoạt.

2. Hoàn tất kích hoạt

Bạn copy file chứng nhận (Certs) của hãng sản xuất máy tính xách tay vào ổ C (tên hãng sản xuất máy tính xách tay.xrm-ms). Và bấm Start rồi nhập cmd trên thanh tìm kiếm nhanh. Trong cmd bạn bấm phải chuột tại cmd và chọn Run as Admin­is­tra­tor.

Bạn nhập dòng lệnh sau:

slmgr.vbs –ilc c:\leveno.xrm-ms

(chữ lenovo trong dòng lệnh được dùng khi lap­top là của hãng Leveno, nếu bạn sử dụng lap­top của hãng khác thì thay bằng tên của hãng ấy). Lưu ý: giữa ilcc:\ có khoảng cách. Xong bấm Enter và đợi trong giây lát.

reinstall2

Khi xuất hiện thông báo quá trình kích hoạt đã hoàn tất, bạn bấm phải lên Com­puter ở desk­top và chọn Prop­er­ties. Bạn sẽ thấy Win­dows Vista đã được kích hoạt mà không cần phải lên trang web của Microsoft hay gọi điện đến văn phòng của Microsoft để kích hoạt bản quyền.

reinstall3

Ngoài ra bạn có thể bấm vào biểu tượng Gen­uine (như hình dưới) để kiểm tra bản quyền lại một nữa nếu muốn trên trang web của Microsoft.

reinstall4

Tải Slic, Certs, Ever­est, Prod­uct key for OEM Vista (dung lượng 9 MB) tại:

Slics, Certs, Prod­uct key forOEM Vista (Asus, Acer, HP, Lenovo, Dell)

Cập nhật: đây là file Cert cho máy NEC (2,22 KB).

Xem chi tiết: [Tip] - Cài lại Windows Vista có bản quyền trên laptop | Tip4PC
Vui lòng để thông tin này khi copy bài viết: